Hiện nay các động cơ xe hơi xe tải có phát triển vượt bậc vừa nâng cao công suất, vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa thân thiện với môi trường.Công nghệ pha chế dầu nhờn cũng có những bước tiến nhảy vọt để phù hợp với các động cơ hiện đại.
Phân biệt các loại dầu động cơ
Cách nhận biết khi nào phương tiện động cơ của bạn cần thay dầu ?
JASO - tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản
SAE - Hiệp hội kỹ sư ô tô
Chúng tôi xin giới thiệu tiêu chuẩn dầu nhờn được các nhà sản xuất xe ô tô trên toàn thế giới sử dụng & khuyến cáo khách hàng:
ACEA ( The European Automobile Manufacturers Association) là Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Đây là tổ chức đại diện cho 15 nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở châu Âu, là “người bảo vệ quyền lợi cho ngành công nghiệp ô tô ở châu Âu”.
“ACEA Oil Sequences” là những số liệu kỹ thuật cho dầu nhớt động cơ mà ACEA đặt ra, thường được cập nhật vài năm một lần để không tụt hậu so với những công nghệ và phát triển mới về động cơ và dầu nhờn.
“ACEA Oil Sequences” thường bị nhầm lẫn là chứng nhận dầu nhớt nhưng không phải, nó là những tiêu chuẩn, những định nghĩa, những yêu cầu cho các sản phẩm của các hãng dầu động cơ.
Các tiêu chuẩn của ACEA chia thành 3 dòng chính : Dòng A/B (dầu động cơ xăng và diesel), dòng C (dầu động cơ tương thích) và dòng E (dầu động cơ Diesel hạng nặng). Mỗi dòng lại được chia ra thành nhiều cấp tiêu chuẩn và đánh giá khác nhau:
- Dòng A/B: Dầu động cơ xăng và động cơ diesel:
- ACEA A1/B1: Đã loại bỏ khỏi ACEA 2016 Oil Sequences
- ACEA A3/B3: ACEA 2016 đã đặt ra tiêu chuẩn A3/B3 cho những sản phẩm cấp dầu ổn định, có thể sử dụng cho xe ô tô con, động cơ xăng, động cơ Diesel hạng nhẹ , giúp kéo dài khoảng thời gian thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất động cơ, dùng quanh năm như loại dầu có độ nhớt thấp hoặc chống chịu các loại thời tiết khắc nghiệt theo chỉ định của nhà sản xuất. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này đã loại bỏ khỏi ACEA 2022 Oil Sequences.
- ACEA A3/B4: Cấp dầu ổn định, sử dụng cho xe động cơ xăng, động cơ diesel hạng nhẹ và cũng có thể sử dụng thay thế được cho cấp A3/B3
- ACEA A5/B5: Cấp dầu ổn định, kéo dài thời gian thay dầu, phù hợp với xe ô tô con, động cơ xăng, động cơ Diesel hạng nhẹ được thiết kế với độ nhớt thấp, HTHS từ 2.9 đến 3.5 mPa. Lưu ý những loại dầu này không phù hợp với một số động cơ và phương tiện nhất định, hãy tham khảo và nghiên cứu hướng dẫn sử dụng xe khi cân nhắc sử dụng những loại này.
- ACEA A7/B7: Cấp dầu ổn định, kéo dài thời gian thay dầu, phù hợp với xe ô tô con, xe tải nhẹ sử dụng động cơ xăng, động cơ Diesel được thiết kế với độ nhớt thấp, HTHS từ 2.9 đến 3.5 mPa.s . Giống như cấp A5/B5, những loại dầu động cơ có thể đánh tia lửa điện với tốc độ chậm, bảo vệ chống mài mòn tubo tăng áp động cơ xăng và động cơ Diesel cũng như bảo vệ cặn máy nén tăng áp cho động cơ diesel DI hiện đại. Lưu ý những loại dầu này không phù hợp với một số động cơ và phương tiện nhất định, hãy tham khảo và nghiên cứu hướng dẫn sử dụng xe khi cân nhắc sử dụng những loại này.
( HTHS: High Temperature High Shear viscosity: là độ nhớt ở nhiệt độ cao (150 độ C) và có tốc độ lưu đông cao 106 s-1.)
- Dòng C: Dầu động cơ thân thiện môi trường - loại dầu giúp tăng tuổi thọ của DPF/GPF và TWC cũng như cũng như duy trì tính năng tiết kiệm nhiên liệu.
Lưu ý: Những loại dầu này không phù hợp với một số động cơ và phương tiện nhất định, hãy tham khảo và nghiên cứu hướng dẫn sử dụng xe khi cân nhắc sử dụng những loại này.
- ACEA C1: Đã loại bỏ khỏi ACEA 2022 Oil Sequences.
- ACEA C2: Cấp dầu ổn định với mức SAPS trung bình, dùng như dầu máy tương thích xúc tác nhằm kéo dài thời gian thay dầu, phù hợp với các hệ thống xử lý khí thải hiện đại, xe ô tô con hiệu suất cao,động cơ xăng, động cơ Diesel hạng nhẹ được thiết kế để sử dụng dầu có độ nhớt thấp, HTHS tối thiểu 2.9 mPa.s.
- ACEA C3: Cấp dầu ổn định với mức SAPS trung bình, dùng như dầu máy tương thích xúc tác nhằm kéo dài thời gian thay dầu, phù hợp với các hệ thống xử lý khí thải hiện đại, xe ô tô con hiệu suất cao, động cơ xăng, động cơ Diesel hạng nhẹ được thiết kế để sử dụng dầu có độ nhớt thấp, HTHS tối thiểu 3.5 mPa.s.
- ACEA C4: Cấp dầu ổn định với mức SAPS thấp, dùng như dầu máy tương thích xúc tác nhằm kéo dài thời gian thay dầu, phù hợp với các hệ thống xử lý khí thải hiện đại, xe ô tô con hiệu suất cao, động cơ xăng, động cơ Diesel hạng nhẹ được thiết kế để sử dụng dầu có độ nhớt thấp, HTHS tối thiểu 3.5 mPa.s.
- ACEA C5: Cấp dầu ổn định với mức SAPS trung bình, được tăng cường tính năng tiết kiệm nhiên liệu, dùng như dầu máy tương thích xúc tác nhằm kéo dài thời gian thay dầu, phù hợp với các hệ thống xử lý khí thải hiện đại, xe ô tô con hiệu suất cao, động cơ xăng, động cơ Diesel hạng nhẹ được thiết kế để sử dụng dầu có độ nhớt thấp, HTHS tối thiểu 2.6 mPa.s.
- ACEA C6: Cấp dầu ổn định, được tăng cường tính năng tiết kiệm nhiên liệu, mức SAPS trung bình, phù hợp với hệ thống xử lý khí thải. Loại dầu này giúp kéo dài thời gian thay dầu cho xe ô tô con, động cơ xăng hạng nhẹ và động cơ Diesel, được nhà sản xuất phụ tùng gốc công nhận với HTHS tối thiểu 2.6 mPa.s. Giống như cấp C5, những loại dầu này có thể đánh tia lửa điện với tốc độ chậm, bảo vệ chống mài mòn bộ tăng áp động cơ xăng và động cơ Diesel cũng như bảo vệ cặn máy nén tăng áp cho động cơ diesel DI hiện đại
- Dòng E: Dầu động cơ Diesel hạng nặng
- ACEA E4: Cấp dầu ổn định, có khả năng kiểm soát và làm sạch piston, chống mài mòn, chống đóng cặn tuyệt vời. Loại dầu này được khuyên dùng cho các động cơ Diesel đáp ứng yêu cầu về khí thải Euro I, Euro II, Euro III, Euro IV và Euro V, có thể chịu đựng thời tiết vô cùng khắc nghiệt, ví dụ như khả năng kéo dài đáng kể thời gian thay dầu theo như khuyến cáo của nhà sản xuất. Những loại này thường thích hợp với các động cơ không có bộ lọc bụi, một số động cơ EGR và một số động cơ có hệ thống giảm NOx SCR. Tuy nhiên, các khuyến cáo sử dụng có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất vì thế người sử dụng cần tham khảo và nghiên cứu hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
- ACEA E8: Cấp dầu ổn định, có khả năng kiểm soát và làm sạch piston, chống mài mòn, chống đóng cặn tuyệt vời. Loại dầu này được khuyên dùng cho các động cơ Diesel đáp ứng yêu cầu về khí thải Euro I, Euro II, Euro III, Euro IV và Euro V, có thể chịu đựng thời tiết vô cùng khắc nghiệt, ví dụ như khả năng kéo dài đáng kể thời gian thay dầu theo như khuyến cáo của nhà sản xuất. Chất lượng của cấp E8 vô cùng thích hợp với các động cơ không có bộ lọc bụi được thiết kế để sử dụng nhiên liệu Diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp. Tuy nhiên, các khuyến cáo sử dụng có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất vì thế người sử dụng cần tham khảo và nghiên cứu hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
- ACEA E7: Cấp dầu ổn định, với khả năng kiểm soát và làm sạch piston hiệu quả. Loại dầu này được tăng cường khả năng chống mài mòn, chống đóng cặn tuyệt vời, được khuyên dùng cho các động cơ Diesel đáp ứng yêu cầu về khí thải Euro I, Euro II, Euro III, Euro IV và Euro V, có thể chịu đựng thời tiết vô cùng khắc nghiệt, ví dụ như khả năng kéo dài đáng kể thời gian thay dầu theo như khuyến cáo của nhà sản xuất. Những loại này thường thích hợp với các động cơ không có bộ lọc bụi, một số động cơ EGR và một số động cơ có hệ thống giảm NOx SCR. Tuy nhiên, các khuyến cáo sử dụng có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất vì thế người sử dụng cần tham khảo và nghiên cứu hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
- ACEA E11: Cấp dầu ổn định, với khả năng kiểm soát và làm sạch piston hiệu quả. Loại dầu này được tăng cường khả năng chống mài mòn, chống đóng cặn tuyệt vời, được khuyên dùng cho các động cơ Diesel đáp ứng yêu cầu về khí thải Euro I, Euro II, Euro III, Euro IV và Euro V, có thể chịu đựng thời tiết vô cùng khắc nghiệt, ví dụ như khả năng kéo dài đáng kể thời gian thay dầu theo như khuyến cáo của nhà sản xuất. Những loại này thường thích hợp với các động cơ không có bộ lọc bụi, một số động cơ EGR và một số động cơ có hệ thống giảm NOx SCR. E11 vô cùng thích hợp với các động cơ không có bộ lọc bụi được thiết kế để sử dụng nhiên liệu Diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp. Tuy nhiên, các khuyến cáo sử dụng có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất vì thế người sử dụng cần tham khảo và nghiên cứu hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.