JASO - tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản

JASO - tiêu chuẩn dầu nhớt Nhật Bản

11:08 - 09/08/2023

JASO

Khi sử dụng dầu nhớt, người tiêu dùng thường nhìn thấy những ký hiệu như JASO MA1, JASO MA2, JASO MB,... trên bao bì của can dầu. Tuy đây là những ký hiệu rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa và cách lựa chọn sản phẩm dựa vào những dòng ký hiệu này.

Tại sao cần phải thay dầu nhớt cho xe?
Phân biệt các loại dầu động cơ
Cách nhận biết khi nào phương tiện động cơ của bạn cần thay dầu ?
SAE - Hiệp hội kỹ sư ô tô
API: Tiêu chuẩn dầu nhớt toàn thế giới

                           

JASO là tên viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization ( Cơ quan tiêu chuẩn phương tiện cơ giới Nhật Bản). Vào năm 1994, JASO đã đưa ra những tiêu chuẩn mới dành cho dầu nhớt, phù hợp với yêu cầu tối ưu hóa của động cơ hiện đại. Những tiêu chuẩn JASO được thiết lập tương ứng với tiêu chuẩn API của viện Dầu Khí Hoa Kỳ nhưng phù hợp hơn với các động cơ hiện đại của Nhật. Hơn nữa, API là tiêu chuẩn dành cho động cơ ô tô còn JASO đã soạn thảo và ban hành những tiêu chuẩn dành riêng cho dầu nhớt phù hợp với động cơ xe máy 2 thì và 4 thì. 

 

  • Tiêu chuẩn JASO dành cho động cơ 2 thì

 

    • Các hãng xe máy Nhật Bản cảm thấy tiêu chuẩn API TC của Viện dầu khí Hoa Kỳ dành cho xe máy động cơ 2 thì quá lỏng lẻo. Nhiều loại dầu được chứng nhận đạt tiêu chuẩn API TC không đáp ứng được nhu cầu bôi trơn của xe và vẫn tạo ra quá nhiều khói. Vì thế vào năm 1994, JASO đã ban hành tiêu chuẩn JASO M345 dành cho động cơ 2 thì, gồm 3 cấp tính năng là FA, FB, FC. Đến năm 2004, sau một số điều chỉnh thì tiêu chuẩn JASO M345 bổ sung thêm cấp FD và loại bỏ cấp FA.

 

 

  • Tiêu chuẩn JASO dành cho động cơ 4 thì

 

    • Vào năm 1998, tiêu chuẩn JASO T903 dành cho động cơ xe máy 4 thì được ban hành, quy định các yêu cầu cần thiết và phù hợp dành cho các loại động cơ xe máy khác nhau. Phân loại tiêu chuẩn JASO T903 dựa trên 3 chỉ số ma sát, đó là chỉ số ma sát động ( dùng để đánh giá cảm giác hoạt động của ly hợp và khả năng truyền công suất khi tăng tốc), chỉ số ma sát tĩnh ( dùng để đánh giá khả năng chống trượt ly hợp khi tải nặng), chỉ số thời gian dừng ( dùng để đánh giá thời gian ly hợp tác động nhanh hay chậm). Ngoài ra, dầu nhớt còn cần phải đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu là API SG và một số các tính chất lý hoá khác theo tiêu chuẩn JASO T903 (2016) để đảm bảo chất lượng sử dụng đối với động cơ 4 thì.
    • Tiêu chuẩn JASO dành cho động cơ xe máy 4 thì được chia thành 4 cấp ( cập nhật sau lần hiệu chỉnh năm 2016): JASO MA, JASO MA1, JASO MA2 và JASO MB.
    • JASO MA là tiêu chuẩn căn bản của dầu nhớt dùng cho động cơ sử dụng chung một loại dầu bôi trơn cho cả động cơ, hộp số và ly hợp. Loại dầu này không có phụ gia giúp giảm ma sát, phù hợp để sử dụng cho bộ hợp ly ướt (wet clutch) trong xe số như Honda Wave, Dream, Winner, Yamaha Exciter, Suzuki Raider,…. Trong đó, tiêu chuẩn JASO MA2 là tiêu chuẩn cao hơn, tương thích với bộ xúc tác khí thải, phù hợp với các loại xe máy hiện đại, đặc biệt là các loại xe tay côn mạnh mẽ.
    • JASO MB là tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu làm việc và bôi trơn của bộ ly hợp khô (dry clutch) trong xe tay ga và ô tô như Honda Vision, Lead, SH, Suzuki Impulse, Yamaha Grande, Vespa, …

                          

Trong những năm qua, TotalEnergies đã cho ra mắt nhiều sản phẩm được chứng nhận JASO cho cả động cơ 4 thì và 2 thì. 

Đặc biệt các sản phẩm hang TOTAL cho dầu động cơ Xăng Quatz 5000 10w40/20w50, Quatz 7000 5w30/10w40, Quatz 9000 0w40/5w30 & Các dầu động cơ diezel chuyên dụng như  Quartz 7000 D 10w30, Tir 7400 15w40/20w50, Fleet HD500 15w40/20w50 đều đạt chứng chỉ JASO.

Nếu như bạn quan tâm, muốn sử dụng dầu chính hãng, uy tín, chất lượng và được tư vấn kỹ thuật cùng hưởng chính sách sau bán hàng của hãng Total, hãy liên hệ Công ty TNHH Phương Bắc qua hotline 02439763458 hoặc 0913225918.